Quảng cáo trong nội dung văn bản

Bản lĩnh là dám từ chối rượu, chứ không phải uống tốt

Nhiều cánh mày râu cho rằng, bản lĩnh đàn ông không phải là say xỉn, mà có khả năng chăm sóc và bảo vệ gia đình.

Sau 6 tuần tiếp nhận ý kiến, bài viết và câu chuyện của độc giả xoay quanh vấn đề đồ uống có cồn, làm sao để dừng đúng lúc, những hệ lụy do hành vi uống quá chén gây ra, cũng như quan điểm về việc sử dụng đồ uống có cồn nói chung, chuyên mục Cộng Đồng của Báo VnExpress nhận được hàng trăm bài viết, phản hồi liên quan và chọn lọc được nhiều ý kiến đóng góp hữu ích.

Ảnh minh họa

Hầu hết độc giả ủng hộ quan điểm uống có chừng mực, không lạm dụng đồ uống có cồn để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Điều này trùng khớp với mong muốn hướng tới văn hóa uống lành mạnh, hạn chế rủi ro cho mỗi cá nhân và cộng đồng của Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responsible Drinking - VARD).


Bài viết Đàn ông Việt nên đặt ra quy tắc khi uống rượu của Lê Giang được nhiều người đồng tình. Việc đặt ra quy tắc khi uống rượu cần thiết với nam giới để tránh mọi rủi ro, gây mất hòa khí gia đình.


Theo đó, tác giả Giang cho rằng mọi người nên thực hiện quy tắc sau: không lái xe khi có hơi men, nếu không tự về được thì gọi taxi hoặc anh em trong nhà tới đón; thông báo cho bạn bè có mặt trong tiệc rượu về tửu lượng ngay từ đầu để tránh bị ép uống; không nói xấu vợ hay gia đình khi đi nhậu; nếu nhậu xỉn thì phải ngủ ngay lập tức, không được phàn nàn hay "võ miệng"...

Cùng quan điểm ấy, Nguyễn Quân cho rằng rượu không xấu, nó sẽ tốt nếu chúng ta biết điểm dừng và uống có trách nhiệm. Anh chỉ uống vừa đủ để còn tỉnh táo chạy xe về nhà.

"Chúng tôi đặt ra quy tắc không nói chuyện công việc trên bàn nhậu, chỉ kể về quan điểm sống, sở thích, chuyện vui và những kỷ niệm xa xưa... Nhờ vậy những cuộc vui của chúng tôi không nhuốm muộn phiền công việc, căng thẳng cũng biến tan sau mỗi buổi cụng ly", anh nói thêm.

Trong bài viết Khi nhậu, người ta dễ thật lòng với nhau, tác giả Khang không đánh giá cao những người lạm dụng đồ uống có cồn. Uống quá chén sẽ dẫn đến mất tỉnh táo, nguy hiểm khi tham gia giao thông và dễ trúng gió.

Khang chia sẻ, cái gì cũng có hai mặt, người Hàn Quốc, châu Âu hay người Mỹ... đều nhậu nhưng bản thân và đất nước họ vẫn phát triển. Vấn đề ở đây là uống có chừng mực, có mức độ cho phép chứ không phải không nhậu là nước giàu mạnh. Nhiều đàn ông Việt đang nhậu quá mức cho phép, buồn vui hay bình thường cũng uống.

Trong bài viết Tôi bị chê kém bản lĩnh vì không biết nhậu của Thành Nam, nhiều độc giả đồng tình với luận điểm: bản lĩnh đàn ông là dám từ chối rượu bia chứ không phải là say xỉn.

Tài khoản Huutriet Nguyen chia sẻ: "Bản lĩnh đàn ông không nằm trong ly rượu hay bia. Mà việc chăm sóc gia đình bảo vệ họ mới là bản lĩnh. Tôi tửu lượng cao nhưng vẫn uống rượu bia chừng mực". "Người đàn ông bản lĩnh là dám từ chối mọi lời khiêu khích để giữ quan điểm của mình. Tôi cũng là người uống ít, ai nói gì tôi vẫn uống trong mức cho phép của cơ thể", bạn So Nic bày tỏ.


Tác giả Trần Ngọc Yên không phủ nhận tầm quan trọng của men rượu, nó làm người ta phấn khích và gần gũi nhau hơn. Tuy nhiên, anh cho rằng một số người đang khiến nó biến chất vì lạm dụng quá đà, không biết điểm dừng.

Tác giả cho rằng văn hóa rượu của người Việt khó sửa vì cần thời gian. Trong lúc chờ đợi sự thay đổi, anh từng chứng kiến rất nhiều bạn bè, người thân chết vì bệnh gan mà nguyên nhân đều do uống rượu không kiểm soát mà ra.

"Để bảo vệ sức khỏe, uống nhưng vẫn vui, chúng ta cần kiểm soát rượu, chứ đừng để nó khống chế mình", anh Trần Ngọc Yên nói.

Thi Quân (Vnexpress)