Quảng cáo trong nội dung văn bản

Miễn phí tham quan vườn lan rừng bạc tỷ của 9x Lâm Đồng

Lúc đầu, vì yêu thích màu sắc và mùi hương của lan rừng nên chỉ trồng chơi để ngắm nhưng sau đó, nhận thấy hoa lan có giá trị kinh tế, được nhiều người chơi hoa “săn” lùng nên anh Trần Văn Vinh quyết định khởi nghiệp trồng lan. Từ niềm đam mê, mỗi tháng anh kiếm hàng trăm triệu từ việc trồng lan rừng.


» Hấp dẫn món GÀ NƯỚNG CƠM LAM khó cưỡng sát nách sân bay Liên Khương



Theo chân một dân chơi hoa lan có tiếng trong giới chơi lan, chúng tôi đến vườn lan của anh Trần  Văn Vinh (29 tuổi) ở Tổ 14 Bồng Lai, Hiệp Thạnh, Đức Trọng, Lâm Đồng để tận mắt chứng kiến cách anh Vinh trồng và chăm sóc Lan rừng như thế nào.

Vinh Travel nơi anh Vinh kinh doanh dịch vụ du lịch cũng chính là nơi anh chơi lan rừng

Vườn lan rộng hàng trăm m2 với hàng nghìn giò lan đủ chủng loại treo ngay ngắn, với tường bao, mái lợp chắc chắn.Trong số đó phải kể đến những giò lan đột biến tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ, có giá trị gấp hàng trăm lần so với loại lan bình thường.

Anh Vinh đang chăm sóc giàn lan quý

Suối hoa lan rừng trong khu vườn lan rộng hàng trăm m2 của gia đình anh Vinh

Chịu khó, tỉ mỉ, ham học hỏi đó là những cảm nhận đầu tiên khi mới tiếp xúc với anh Vinh. Vừa dẫn chúng tôi đi thăm quan vườn lan rừng, anh Vinh kể lại câu chuyện bén duyên với nghề trồng lan rừng của mình.

Ngoài thú chơi lan rừng, anh Vinh còn đam mê chăm sóc chim

Anh Vinh kể, vì kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nên anh hay đi sưu tầm cây cảnh để tạo cho không gian và cảnh quan đẹp hơn. Thấy lan rừng hoa đẹp và có mùi thơm ngào ngạt nên đầu năm 2011 anh mua một ít về ươm trồng, vừa để chơi và tạo cảnh quan đa dạng hơn. Trồng được một thời gian thì có nhiều người tới tham quan và hỏi mua với giá khá cao nên anh nhận thấy hoa lan rừng có giá trị kinh tế cao, sau đó anh quyết định khởi nghiệp từ trồng lan.






Những giò lan rừng cho những cành hoa đẹp...có giá vài chục triệu/giò

Do chịu khó đi sưu tầm các loài lan rừng quý hiếm và sẵn nắm được kỹ thuật trong tay từ những ngày tập tành trồng chơi cảnh trước đó nên khi trồng để làm kinh tế, vườn lan nhà anh Vinh với đa dạng về chủng loại và luôn phát triển tốt nên cho hiệu quả kinh tế cao.





Nhờ bén duyên với nghề trồng lan rừng mà mỗi tháng gia đình anh có nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

Anh Vinh cho biết, hiện vườn lan của anh đang có trên 20 loại hoa lan rừng khác nhau với trên 1.000 giò. Trong số các giò lan này phải kể đến những giò lan đột biến như giáng hương tam bảo sắc đột biến trắng, phi điệp năm cánh trắng, phi điệp hồng...giá trị của những giò này cực cao và được tính bằng cm.

Một giò lan rừng đang độ ra hoa mãn khai.

Theo anh Vinh, để các loài lan rừng hoa đẹp thì người trồng phải đam mê và hiểu được đặc tính của loài lan. Lan là loại ưa ánh nắng vừa phải và phải thoáng nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo có điều kiện trên. Vườn lan cần được bố trí lưới che mát (loại lưới có độ che nắng 50%), giò lan treo làm sao phải cách đất từ 1.5-2m để đảm bảo độ thông thoáng.


Cận cảnh giò lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng có giá trị giao dịch dao động từ 200-350.000 đồng/cm.

“Trồng lan rừng tuy không vất vả như trồng các loại cây khác nhưng nó lại đòi hỏi kỹ thuật rất cao và dành cho người đam mê, tâm huyết. Tuy đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng đổi lại nó lại cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng các loại cây thông thường.” anh Vinh tâm sự



Về kinh tế, mỗi bông lan rừng có giá bán từ 10 - 30 triệu, mỗi tháng vườn lan cũng cho anh thu nhập từ 300 - 600 triệu đồng. Vườn lan rừng của anhVinh là nơi giao lưu và chia sẻ của những người yêu loài lan rừng trong huyện và ngoài tỉnh. Thậm chí nhiều người đam mê trồng lan rừng ở các tỉnh xa nghe tiếng cũng tìm đến vườn lan của anh Vinh. Nhưng có lẽ điều anh Vinh cảm thấy hạnh phúc nhất đó là thỏa mãn thú vui tao nhã, không bon chen mà vẫn có thu nhập đảm bảo cuộc sống gia đình....

Anh Vinh trong một lần livestream chia sẻ kinh nghiệm trồng lan rừng được rất nhiều người quan tâm

Bạn đọc Thông Tin Đà Lạt có nhu cầu thông tin, tham quan, trao đổi về kinh nghiệm trồng lan rừng, kỹ thuật trồng lan rừng với anh Trần Văn Vinh có thể liên lạc qua số điện thoại: 0969 131 141 - 0982 39 52 79, hoặc qua facebook của anh ấy: https://www.facebook.com/vinhtran.my


Thông Tin Đà Lạt