Quảng cáo trong nội dung văn bản

Truyền Thuyết Tình Yêu LangBiang Đà Lạt

Cách trung tâm Đà Lạt 12 km về phía Bắc, thuộc địa phận thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, Lang Biang được đánh giá là khu du lịch sinh thái mang vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết nhất của vùng sơn cước. Điều thú vị là cùng 1 khu du lịch sinh thái, nhưng Lang Biang lại chia làm 5 khu vực du lịch khác nhau để luôn làm hài lòng bất cứ du khách nào.


LangBiang gắn liền với một câu chuyện tình cảm động của một chàng trai tên Lang và cô gái tên Biang. Truyền thuyết kể rằng:

Ngày xưa, vùng La Ngư Thượng (tức Đà Lạt bây giờ) đất đai rất màu mỡ, khí hậu mát mẻ quanh năm. Nơi đây có nhiều bộ tộc sinh sống, trong đó hai bộ tộc mạnh nhất là Lạch và Srê. Tộc Lạch có một tù trưởng đẹp trai, hùng tráng với một sức mạnh phi thường, có thể hạ gục hàng ngàn con thú dữ. Chàng tên là Lang. Ở bộ tộc Srê lại có một người con gái vô cùng xinh đẹp, đến nỗi nhan sắc của nàng làm núi rừng phải nghiêng ngả, thú dữ phải bỏ chạy. Vì sắc đẹp tuyệt trần đó, nên trong rừng có hai con rắn hồ tinh đem lòng ghen ghét và tìm mọi cách hãm hại nàng. Một hôm, nàng vào rừng hái quả thì bọn chúng bất ngờ tấn công. Ngay lúc ấy, chàng Lang đi săn, thấy người gặp nạn liền chạy đến cứu, giết chết bọn yêu quái và giải thoát cho nàng. Cảm thương trước tấm lòng hào hiệp của chàng trai trẻ, nàng cho biết tên là Biang. Từ đó, chàng Lang và nàng Biang đem lòng yêu nhau.


Tin này nhanh chóng được lan truyền và đến tai Bạp (cha) của Bian. Ông không thể chấp nhận mối tình của con gái với chàng Lang, mặc dù Biang khóc lóc, van xin rất thảm thiết. Nhưng ông vẫn kiên quyết, vì trước đây người Lạch và Srê có thù oán với nhau, nên con gái Srê không được bắt chồng người Lạch. Giàng (Trời) đã ghi trong luật tục, ông Bạp không có quyền thay đổi. Biang tuyệt vọng cho mối tình với chàng Lang, vì thế nàng kiên quyết không bắt ai làm chồng và thề rằng sẽ trọn đời mang trong mình chiếc vòng cầu hôn của Lang.

Ngày hôm sau, vì quá nhớ thương Lang, Biang vượt qua nhiều cánh rừng để tìm gặp chàng và báo tin cho chàng biết. Họ đau khổ khôn cùng. Biang khóc, nước mắt nàng hòa vào con thác, khiến nó gầm rú suốt ngày đêm như khóc than cho mối tình tuyệt vọng của hai người. Lang và Biang ngồi suốt ngày này qua ngày khác, mặc cho nắng gió sương đêm. Họ nguyện bên nhau đến khi trút hơi thở cuối cùng. Một ngày kia, cả hai hóa thành tượng. Tình yêu của họ vì thế mà trở nên bất tử. Cái tên gọi Langbiang cũng bắt đầu từ dạo ấy. Hiện trên đỉnh khu du lịch Langbiang vẫn còn pho tượng của chàng Lang và nàng Biang.


Huyền thoại về tình yêu sắt son của chàng Lang và nàng Biang đến nay vẫn còn được lưu truyền. Vì thế, đỉnh Langbiang Đà Lạt đã trở thành nơi các cặp tình nhân tìm đến và trao lời thề non hẹn biển.

Với vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy sức quyến rũ, 10 năm trước, Lang Biang đã được công nhận là di tích thắng cảnh quốc gia, và từ đó đến nay luôn là địa chỉ du lịch hấp dẫn. Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng cho biết, năm 2012, Lang Biang sẽ tiếp tục là khu du lịch sinh thái được nhiều công ty lữ hành lựa chọn để khai thác tour tới Đà Lạt.