Quảng cáo trong nội dung văn bản

Trùng hợp lạ kỳ của ba ngôi chùa thiêng nổi tiếng Đà Lạt

Ở thành phố Đà Lạt có ba ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng với cái tên cùng bắt đầu bằng chữ "Linh". Đó là chùa Linh Quang, Linh Sơn và Linh Phong.




1. Chùa Linh Quang

Tọa lạc tại số 133 đường Hai Bà Trưng, chùa Linh Quang là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại thành phố Đà lạt. Chùa được tạo lập vào năm 1931, trùng tu lớn vào năm 1958 và năm 1972.


Chùa có lối kiến trúc cổ, mái chồng cong, trên mái hình long (rồng), lân, quy, phụng được gắn bằng những mảnh sành đủ màu sắc. Tòa chính điện dài 20 mét, gồm ba gian thông nhau.


Chính điện thờ Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen, hai bên là Bồ tát Quán Thế Âm và Hộ pháp. Phía sau chính điện là nhà Tổ thờ Bồ Đề Đạt ma.


Trong khuôn viên chùa còn có ba bảo tháp và một tượng Quan Thế Âm thị hiện trên thân một con rồng dài bằng xi măng cốt thép được tạo tác rất mỹ thuật.



2. Chùa Linh Sơn

Nằm trên một ngọn đồi thấp bên đường Nguyễn Văn Trỗi, chùa Linh Sơn được Hội Phật học Trung Phần khởi công xây dựng vào năm 1938, theo đề nghị của bà Từ Cung (mẹ vua Bảo Đại), sau lần bà từ Đà Lạt trở về kinh đô Huế. Việc xây dựng hoàn thành năm 1940.


Về tổng quan, chùa là một quần thể kiến trúc bao gồm nhiều hạng mục trên một khu vực rộng khoảng 4 ha. Công trình trung tâm là chính điện được thiết kế theo lối kiến trúc giống như các chùa cổ ở Cố đô Huế.


Bên phải của chính điện là một bảo tháp ba tầng hình bát giác, mái ngói, cao 4 m, là một công trình kiến trúc đặc trưng của chùa Linh Sơn. Các công trình ấn tượng khác của chùa là đài thờ Quán Thế Âm Bồ Tát nằm dưới rừng thông xanh và khu tháp mộ trang trí tinh xảo.


Các công trình của chùa Linh Sơn được bài trí hài hòa trong một không gian rộng rãi, khoáng đạt, khiến du khách như lạc vào một cõi Phật thanh tịnh ngay giữa trung tâm thành phố Đà Lạt...


3. Chùa Linh Phong

Nằm trên một đồi cao ở số 72 C đường Hoàng Hoa Thám, chùa Linh Phong có tên đầy đủ là Chùa sư nữ Linh Phong, là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở thành phố trên cao nguyên Lang Biang. Chùa hình thành vào năm 1940 và là ngôi chùa dành cho sư cô đầu tiên tại Đà Lạt.


Chùa có kiến trúc khá ấn tượng, với công trình đầu tiên là tam quan làm bằng đá hộc nằm trên sườn đồi cao, có hàng chục bậc thang dẫn lên. Sau tam quan là khoảng sân rộng, nơi có thể bao quát một khung cảnh bao la, khoáng đạt đặc trưng của Đà Lạt.


Tòa chính điện của chùa được xây năm gian, mang một số đường nét kiến trúc của những ngôi chùa cổ miền Trung. Mái chùa trang trí tứ linh khảm bằng mảnh sành sứ giàu tính thẩm mỹ.


Sau chùa có lối dẫn lên đỉnh đồi - một không gian rộng rãi, xanh mát bóng thông, được gọi là Quan Âm Linh Cảnh Thạch Vân Phong. Từ nơi đây du khách có thể phóng tầm mắt để ngắm nghìn những khung cảnh thơ mộng của Đà Lạt từ trên cao.


Theo Kiến Thức
Loading...