Quảng cáo trong nội dung văn bản

Có một Đà Lạt đáng yêu và yên bình sau bài 'Review' chê Đà Lạt thậm tệ của nữ du khách

Một Đà Lạt đáng yêu và yên bình trong tâm thức những người được sinh ra và lớn lên. Từng được hít thở bầu không khí trong lành, nhưng...tất cả chỉ là kỉ niệm.  

Đà Lạt một sớm bình yên
» Review chê Đà Lạt thậm tệ, nữ du khách bị cộng đồng mạng 'ném đá' dữ dội



Thật ra là tự các bạn huyễn hoặc trong khi chẳng hiểu gì về Đà Lạt cả, rồi các bạn tự đến, tự vỡ mộng, tự thất vọng về Đà Lạt thôi. Chẳng Đà Lạt nào hay người Đà Lạt nào nghĩ về Đà Lạt, hiểu về Đà Lạt, sống với Đà Lạt như cái cách lâu nay các bạn vẫn "tưởng", vẫn đến như gió thổi ngang qua rồi trở về cay đắng ngập tràn vậy hết.

Để mình nói các bạn nghe, nhân dịp Đà Lạt đang nổi trên mạng cả về trending du lịch lẫn trong một bài viết nói về Đà Lạt xấu xí đến phát ghét như vậy. Vì sao bạn biết không? Vì Đà Lạt mà bạn nói đến không phải Đà Lạt đâu.

Cảnh sinh hoạt bình dị của phố phường Đà Lạt ngày thường

Đà Lạt đó là nơi các bạn đến vì những review ngàn like, vì những tấm hình check-in nổi tiếng trên SNS. Đó không phải là Đà Lạt bình yên với buổi sáng ba ngồi uống cà phê nóng ngắm hoa cỏ, mẹ đi chợ trên con đường nhỏ đầy nắng sớm không có khách du lịch đứng tràn đường xếp hàng chụp một bụi hoa, một cây hoa ban trắng. Đà Lạt thật sự không phải như thế. Đà Lạt là khi tụi mình trốn con đường lớn đầy xe cộ mỗi cuối tuần, tránh đường cho các bạn tràn lên đi check-in, thà ở nhà và pha trà uống, hơn là bước ra đầu ngõ đã gặp kẹt xe và hàng đoàn khách nói cười đòi "trèo lên nóc... Ga Đà Lạt chụp tấm về là hot facebook luôn". Có ai trong số các bạn đến Ga Đà Lạt, mà đọc hết bảng giới thiệu đầu máy hơi nước cũ, hay đoạn đường ray răng cưa còn sót hay không? Hay các bạn đến chỉ để check-in? Đến một nơi mà không tìm hiểu cũng không quan tâm nơi đó thật sự chất chứa điều gì, đã là một sự thiếu sót rồi. Đừng trách, vì sự thiếu sót đó nội tại đã khiến các bạn đến và đi trong sự trống rỗng rồi, khó có thể đòi hỏi điều gì đó sâu sắc hơn. 

Chỉ cần một chiếc ghế, bạn sẽ thực sự được trải nghiệm không gian yên bình của Đà Lạt

Đà Lạt đó không phải là nơi các bạn đến ở homestay chẳng phải với lòng háo hức được ở cùng và trải nghiệm với người bản xứ, mà là chỗ đó có góc chụp hình đẹp, và nổi tiếng trên các trang review du lịch. Bạn hiểu gì về từ homestay trong khi 90% homestay ở Đà Lạt mà các bạn đến đó chẳng hề có chút gì khác so với khách sạn. Bây giờ ai có tiền cũng có thể đi du lịch, ai có tiền cũng có thể kinh doanh du lịch hết bạn à. Nhiều người cũng đã đến, mang danh nghĩa người Đà Lạt để kinh doanh, để xé nát cái hồn của Đà Lạt. Từ lâu rồi, người Đà Lạt đã tránh vào một góc, giữ cái hồn của Đà Lạt lại cho riêng họ, còn cái vỏ không hồn kia, tự trách mình đã không thể không để rơi vào tay danh nghĩa "phát triển du lịch". 


Loading...

Bạn biết cafe Tùng không? Từ lâu ba mình đã không còn xem đó là nơi giữ hồn Đà Lạt nữa. Ông đi qua và tặc lưỡi tiếc nuối, đã nhiều người lớn quay đi khi thấy hàng dài các bạn trẻ chen chân vào ngồi chật quán với mỗi người một chiếc smart phone trên tay. Bạn có biết những ai đã từng ngồi và vì sao cafe Tùng nổi tiếng không? Hay bạn biết nó chỉ qua cái khung cửa kính chụp hình đẹp hết nấc đó? Không, bạn ạ, nơi đó từng là chỗ có những người Đà Lạt của thế kỷ trước chỉ đi qua và mỉm cười không bước vào, vì họ dành chỗ đó cho những người giữ cái hồn Đà Lạt, họ gìn giữ cái dáng vẻ yên ả của những người lặng ngồi bên ly cafe nhìn ngắm phố phường, họ đang giữ Đà Lạt của họ. Còn bạn, bạn có nhớ vị cafe Tùng không? Hay đang check notification của hình ảnh bạn vừa check-in ở đó được bao nhiêu like? Đừng trách, một khi bạn đến không phải vì chính Đà Lạt, bạn không thể đòi hỏi sự bình yên thật sự. 

 Tìm đâu ra không gian yên bình thế này trên mảnh đất hình chữ S?

Nơi bạn có thể thỏa sức sống ảo cùng những cánh đồng hoa bất tận 4 mùa

Người Đà Lạt, thật sự rất sợ cuối tuần. Thật sự rất sợ Đà Lạt bị lợi dụng, bị vắt cạn vắt kiệt những điều đáng ra được trân trọng và gìn giữ từ những người đến với cả tấm lòng. Rất tiếc, chúng tôi đã không giữ được những gì thuộc về nó, nhưng bạn, đến với tâm hồn trống rỗng, cũng không có tư cách, không có quyền bôi nhọ nó. Vì bạn, chính bạn đã góp phần làm Đà Lạt héo hon. 

Chúng tôi đã từng mong các bạn đừng đến nữa, chúng tôi không có điều các bạn tìm. Tìm những gì hời hợt, các bạn sẽ chỉ thấy chính điều đó. Đà Lạt thật sự không giống những nơi đến để du lịch như trẩy hội, để đến các điểm check in, hái dâu, ở homestay đẹp, ăn quán ngon được review trên foody. Muốn thật sự tìm thấy Đà Lạt, hãy đi theo một cách khác với cái cách các bạn vẫn đi du lịch như bây giờ. Tới lúc đó các bạn mới có quyền được nói về Đà Lạt. 

Có thể ngồi nhâm nhi ly cà phê, nghe nhạc du dương để ngắm toàn cảnh Đà Lạt về đêm

...và thưởng thức triệu món ngon nổi tiếng Đà Lạt

Đừng tự vẽ nên Đà Lạt của các bạn, đến với Đà Lạt vô hồn được tạo nên cho cái bánh vẽ đó, rồi tự thất vọng. Chúng tôi thật sự không có những thứ mà các bạn tìm đâu. Đọc bài review kia và không đến nữa cũng được. Đà Lạt thật sự, đã mệt mỏi lắm rồi.

Thông Tin Đà Lạt