Quảng cáo trong nội dung văn bản

Tà Năng - Phan Dũng mùa cỏ cháy đẹp lạ kỳ khiến phượt thủ 'cuồng chân'

Tà Năng - Phan Dũng được đánh giá là một trong những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam, thu hút rất nhiều bạn trẻ đam mê “xê dịch”.

» Lời kể đầy xúc động của “những người hùng” trong hành trình đưa thi thể phượt thủ Thi An Kiện về với gia đình
» 5 người tự nguyện giúp đưa thi thể phượt thủ khỏi thác Lao Phào được biểu dương
» Nam thanh niên mất tích 3 ngày khi leo Tà Năng - Phan Dũng
Trekking là hình thức “du lịch bụi” còn khá mới mẻ và được ưa chuộng trong giới trẻ Việt Nam những năm gần đây.

Đây là kiểu du lịch “chậm”, là các chuyến đi bộ đường rừng, băng sa mạc, qua đèo, lội suối, vượt thác các kiểu mà chính người đi du lịch sẽ tự trải nghiệm sâu sắc và cảm nhận nhiều hơn với nơi họ đi qua.

Cung đường với những góc nhìn đẹp mê hồn.

Địa điểm “tập kết” đầu tiên là chợ Đà Loan thuộc thôn Ma Kir – nơi bìa rừng để bạn bắt đầu hành trình chinh phục cung Tà Năng – Phan Dũng đi bộ xuyên qua ba tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận với tổng chiều dài khoảng 55km.


Mùa cỏ cháy, vạt nắng còn oi oi trên lối mòn trong những khu rừng, mấy ngọn đồi trọc lóc cười trừ với các trekker, những hàng cây già thẳng tắp đứng trơ trọi lá, và những giọt mồ hôi rớt sau lớp áo dày. Nhưng đừng lo, vì cung đường trek này đẹp đến quên mệt và tiếng cười nói của những người bạn đồng hành sẽ tiếp thêm động lực để chúng ta chiến thắng bản thân chinh phục thiên nhiên kỳ phú.

Tình đồng đội qua những con dốc cao dựng đứng tầm 60 đến 90 độ là một trong những yếu tố quan trọng cho một chuyến du lịch kiểu trekking.

Bạn có thể trải nghiệm chuyến đi với ngựa - một porter (người vận chuyển) bốn chân cực dễ thương.

Một người bạn đồng hành của các trekker. Ảnh: PV

Tà Năng vào độ tháng 3 hút mắt các trekker bởi hoa càphê trắng muốt dưới hai sườn núi. Rồi dọc theo lối mòn vào rừng là những cánh đồng hoa dại nhẹ nhàng điểm tô nét đẹp xinh cho đại ngàn.

Con đường nhỏ dẫn lối vào rừng sâu với phong cảnh hoang sơ ngỡ như lạc vào chốn thần tiên ở Tà Năng.

Không ít các trekker bị gây thương nhớ bởi cảm xúc lần đầu vượt qua hàng chục con dốc để thu vào tầm mắt vẻ đẹp man mát của rừng thông già. Cánh rừng mùa cỏ cháy trở nên đẹp một cách kỳ lạ, như trong một cuốn truyện huyền bí về trời Âu.

Ngôi nhà nhỏ hiện lên giữa khu rừng tựa như bức tranh trong câu chuyện cổ tích châu Âu bạn vẫn nghe hằng đêm. Đây chính là nơi các du khách “mủi lòng” và thương nhớ mỗi khi được hỏi “Tà Năng có gì?”. Ảnh: PV

Rừng thông mùa cỏ cháy trầm lặng nhưng cũng man dại quá đỗi, khiến bạn phải thốt lên ngỡ ngàng trước vẻ đẹp ấy.

Nhắc đến Tà Năng, nơi những cánh rừng chạy dài vun vút, là những con dốc hẻm vực có thể làm khó các trekker bất cứ lúc nào.

Tà Năng hoang dại với những con đường mòn dẫn vào rừng sâu, hay thanh thoát như nàng tiên trong lớp áo vàng nhạt của nắng, hoặc là có lúc trở nên cường tráng với những vách đá đồ sộ dựng đứng muốn dọa khóc người ta, dẫu sao thì Tà Năng vẫn quyến rũ vô cùng.

Một lối nhỏ giữa cánh rừng Tà Năng mùa cỏ cháy. Ảnh: PV

Ngắm nhìn phong cảnh đại ngàn trên một đỉnh đồi lộng gió có lẽ là trải nghiệm mà không một trekker nào muốn bỏ qua khi chinh phục Tà Năng.

Hạ trại trên đỉnh Đầu Lĩnh để kịp ngắm hoàng hôn thơ mộng. Ảnh: PV

Một trải nghiệm tuyệt đẹp không thể bỏ qua nếu bạn đi trek trong rừng đó là cắm trại ngủ lều và ăn những bữa dân dã cùng “đồng đội”.  

Trong không gian rộng lớn giữa đại ngàn, trên một ngọn đồi lồng lộng gió, du khách sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn cảnh mặt trời dần khuất sau quả núi, được thả mình theo những áng mây bay rồi chuẩn bị nhóm bếp quây quần bên đống lửa.


Mọi người ngồi bên cạnh nhau quanh bếp lửa, ăn món nướng ngoài trời và thưởng thức những loại rau rừng, nghe vài câu chuyện, cùng ngắm ánh trăng tròn vành trên đỉnh đồi trọc lộng gió. Ảnh: PV

Ánh trăng tròn vành và lên rất nhanh khi bạn có dịp ngắm nó khi đang ở trên một ngọn núi. Thời tiết Tà Năng ban đêm se lạnh, nhưng không khí cực dễ chịu và trong lành. Ngủ lều bằng túi ngủ, bạn sẽ dần chìm vào giấc ngủ trong sự yên ắng của ánh trăng, tiếng côn trùng rả rích, sự tĩnh lặng của cây cỏ và ngọn đồi rin rít gió. Ngoài kia là bầu trời đầy sao và cả dải rừng thông reo đang lấp lánh.

Cột mốc trên đỉnh núi nơi ngã ba giao giữa ba tỉnh Lâm Đồng – Ninh Thuận – Bình Thuận mà bất cứ ai khi leo đến đây đều mong muốn một lần chạm tay tới. Ảnh: PV 

Sau ngày dài băng rừng lội suối, nghỉ mát dưới đồi thông, chiều tà là thời điểm để hạ trại trên một ngọn đồi trọc.

 Vẻ đẹp mùa cỏ cháy. Ảnh: PV

 Buổi sáng ở Tà Năng. Ảnh: PV

Buổi sáng ở Tà Năng có ánh nắng trong veo. Mặt trời thong thả ló dạng, lấp lửng sau những đám mây. Ngắm buổi sáng với ly càphê sánh mịn là một trải nghiệm đáng nhớ. 

Bình minh trên Tà Năng là một trải nghiệm đáng nhớ tuyệt vời nhất. Ảnh: PV


NHƯ NGỌC (Báo Laodong.vn)