Quảng cáo trong nội dung văn bản

Khám phá những cung đường lên Đà Lạt CỰC ĐẸP - Kỳ 2: Sài Gòn - Triệu Hải - QL28

Bạn Đăng Khoa chia sẻ: "Trong hơn 40 lần lên loanh quanh Đà Lạt thì đây là route cực kỳ yêu thích và đã đi nhiều lần, thuộc nằm lòng. Route này cũng được nhiều anh em xe đạp yêu thích, vì ít xe, an toàn, đi qua vô số cảnh đẹp và hùng vĩ, đa dạng. Nay xin chia sẻ lại cho anh em nào chưa biết.”

Cung đường phượt SÀI GÒN – ĐÀ LẠT đẹp kinh hồn

Cung đường đi Đà Lạt xuyên rừng (màu vàng) nhiều đèo cực đẹp cho anh em biker thích đi tour, phượt. Đường này không theo QL20 (màu đỏ) với tổng cự li khoảng 500 km.

Tổng cự li khoảng 500km, đi qua nhiều rừng, nhiều đèo, nhiều hồ, nhiều thác, đồi chè, rừng thông, rừng già, buôn làng, nhiều thung lũng mênh mông, rồi nhiều kiểu địa hình, đường nhựa đẹp, đường nhựa xấu, đường rộng đường hẹp, đường đất, đường đá, đường trơn, đường sình lầy, đường dốc đường bằng v.v… Tuy nhiên đường khá dễ đi, xe oto 2 cầu, xe ga xe số đi vô tư nếu không mưa lầy lội quá và đã từng đi offroad hạng nhẹ. Giờ nhiều đoạn đã được cải tạo nâng cấp lên rất nhiều rồi, không khó như lúc xưa. Có một số chỗ nhiều option (lựa chọn) có thể thay đổi một chút nhưng cơ bản thì theo lộ trình bên dưới:

LỘ TRÌNH:

Từ TP.HCM, bạn đi QL1K qua cầu Hóa An, đi theo TL768 dọc sông Đồng Nai về phà Hiếu Liêm. Đi phà qua chợ Hiếu Liêm (ở đây có 2 phà, phà chỉ chạy đến 20:00, các bạn cẩn thận đi nhầm).

Rừng chiến khu D

Sau đó, bạn đi tiếp về phía Bắc, bắt đầu xuyên rừng chiến khu D rất đẹp. Đến ngã ba, bạn rẽ phải đoạn ngắn 500m về ngã ba Phú Lý, rồi rẽ trái theo TL761 về chợ Phú Lý, chạy giữa rừng theo con đường nhựa tuyệt đẹp.

Cuối đường vào chiến khu D sau khi đi xong, tới đây rẽ phải 500m rồi rẽ trái ngay

Đoạn tiếp theo là chặng offroad theo mạn nam rừng Nam Cát Tiên về phà 107, qua phà về nhập lại QL20. Ở đây, bạn cũng có thể đi đường nhỏ, cập QL20 lên Tân Phú, Madagui theo chú thích (1) ở hình trên.

Gần tới phà 107, đường hơi xấu

Sau khi nhập lại QL20, bạn tiếp tục đi qua Định Quán, Tân Phú, tới Madagui rẽ trái về Đạ Tẻ. Trước khi qua cầu sắt ở đầu thị trấn Đạ Tẻ, rẽ phải về xã Triệu Hải.

Lúc này bạn có thể ghé ngang thác Triệu Hải và thác Dakala chơi, rồi bắt đầu offroad nhẹ nhàng xuyên rừng lên đồi lên hồ Đạ Pal siêu đẹp. Nếu từ Madagui thay vì về Đạ Tẻ đi đèo Triệu Hải, bạn có thể đi tiếp một đoạn qua đèo Chuối, vừa qua cầu Đại Quay rẽ trái đi theo đường lên thủy điện Đambri. Đây là đoạn có nhiều đá lớn, rồi nhập lại cung đường trên ở hồ Đạ Pal theo chú thích (2). Sau đó, bạn đi tiếp tham quan đồi chè Tam Châu.

Thác Triệu Hải/Dakala. Quanh đây còn khoảng 3 con thác nữa

Đoạn Triệu Hải khá khó đi, chỉ phù hợp với xe offroad 2 cầu.

Option nếu không đi đèo Triệu Hải thì đi qua đèo chuối, tới bảng này rẽ trái đi lên gặp hồ Đạ Pal

Chân đèo Triệu Hải

View trên đỉnh đèo Triệu Hải, đoạn vừa ra khỏi rừng sắp xuống dốc

Hồ Đạ Pal xanh siêu đẹp

Rời đồi chè Tam Châu là tới ngã 5 Dambri, không đi thẳng về Bảo Lộc mà rẽ trái về hướng chùa Di Đà (có thể xin thầy trụ trì Đồng Châu ngủ nhờ 1 đêm, tham quan thác Tam Hợp, phụ hái lá trà, nấu cơm chay v.v…) hoặc đi tiếp qua đồi chè nhỏ siêu đẹp ra gặp TL725 ở thôn B’lá, có đường nhựa chạy giữa rừng thông rất đẹp, rồi tiếp tục rẽ trái đi qua đèo B40 xuyên rừng ra gặp QL28.

Khu đá lớn ở ngã ba giao đường đi đập thủy điện

Tới QL28 rẽ phải đi qua con đèo ngang thủy điện Đồng Nai 4,5, đi tới Quảng Khê, rẽ phải ở hồ nước về Dak Som. Tới Dak Som dừng ngắm hồ Tà Đùng, tham quan cây đa khổng lồ nhiều gốc, rồi đi tiếp đèo Tà Đùng về đến ngã tư cắt lại TL725 cách Di Linh gần 30km thì rẽ trái theo TL725 (có thể đi tắt đoạn này tiết kiệm 40km khi vừa qua cầu lớn cạnh hồ Tà Đùng).

TL725 qua thủy điện ĐN2 mới xong gần đây. Hồi xưa offroad lè lưỡi, giờ ngon rồi

Cây đa khổng lồ có con sâu khổng lồ

Đồi chè siêu đẹp lúc qua khỏi chùa Di Đà gần tới B’lá

Ngoài ra, chỗ thôn B’lá nói trên, thay vì rẽ trái qua đèo B40 vòng qua Quảng Khê thì có thể rẽ phải đi thẳng về thị trấn Lộc Thắng, rồi rẽ trái theo TL725 cũng siêu đẹp về thẳng cái lèo lên Đinh Văn luôn, còn hồ Tà Đùng thì vẫn có thể tách 1 đoạn ờ khúc giao QL28 lên Hồ Tà Đùng chơi trở lại TL725 (chú thích 3).

Hồ đẹp nên theo tấm nữa, hồi đó đi hồ này lúc chưa có đường vòng qua, lúc mới thi công, lúc thi công xong 1/2, lúc thi công gần xong, và lúc đã làm xong

Từ đây cứ đi theo TL725 mới mở siêu đẹp đi ngang thủy điện ĐN2 về thị trấn Đinh Văn, về ngã ba Lâm Hà rẽ trái về Nam Ban ghé thác Voi chơi nếu thích, rồi leo đèo Tà Nung lên Cam Ly, ghé sân bay Cam Ly bỏ hoang sống ảo về Đà Lạt. Kết thúc cung Sài Gòn – Đà Lạt 500km nhiều đèo và rừng.

Đoạn đường đi qua cầu Cũ rất lung linh

Cung đường dự kiến

Các tay lái cứng và quen phượt địa hình có thể đi hết cung đường này trong một ngày tương đối thoải mái. Xuất phát từ 4h sáng, và lên tới Đà Lạt trong ngày, nhưng nên ngủ một đêm ở hồ Tà Đùng để giữ sức khỏe.

Để có hành trình thư thả hơn, lịch trình dự kiến cho 2 ngày cuối tuần, tối thứ sáu, các bạn xuất phát lúc 20h đến bến phà Hiếu Liêm (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), ngủ tại đây. Sáng hôm sau chạy theo cung đường trên đến hồ Tà Đùng, cắm trại ngủ tối thứ 7. Sáng chủ nhật, bạn dậy sớm, chạy tiếp lên Đà Lạt rồi 3h chiều đi từ từ về Sài Gòn.

Hoặc nếu muốn thoải mái, các bạn có thể chơi và ăn uống ở Đà Lạt tới khuya, rồi gửi xe và đi xe khách về Sài Gòn, ngủ một giấc trên xe, đến sáng thứ hai đi làm.

Cung đường này rất đa dạng. Bạn có thể đi mùa mưa offroad chơi, đi mùa hoa dã quỳ vì hoa có rất nhiều trên đường, hoặc đi tắm thác và ngắm hồ Tà Đùng… Mùa nào cũng đẹp và có cái thú vị riêng. Đường này đi nhiều đoạn hơi cực nhưng ít chen chúc với xe lớn nè.

Chúc các bạn đi đường bình an trên “đường tắt” Sài Gòn – Đà Lạt này và nhớ luôn kiểm soát tốc độ nhé!

Ngoài ra, Thông Tin Đà Lạt cũng chia sẻ thêm cung đường QL20 quen thuộc cho bạn nào chưa biết.

Cung đường SG – Đà Lạt theo QL20

Từ TPHCM chạy thẳng quốc lộ 1K ra đến Biên Hòa. Chuyển tới quốc lộ 1A chạy thẳng tới Ngã ba Dầu Giây. Chú ý đoạn từ Biên Hòa đến Dầu Giây – Đồng Nai CSGT siết rất chặt và hay bắn tốc độ, kinh nghiệm xương máu là chạy theo xe du lịch hoặc xe tải hễ tự nhiên họ chạy nhanh mà chậm là biết trước có mai phục.

Từ Ngã ba Dầu Giây quẹo trái sang quốc lộ 20 và thẳng tiến lên Đà Lạt. Khi qua Đèo Bảo Lộc bạn sẽ bắt đầu thấy lạnh nên nhớ mặc áo ấm và xăng đầy bình, đoạn dèo dài 10km, nhớ né mấy bác xe tải chạy rất điên. Cứ bào QL20 thẳng hoài sẽ đến đèo Prenn là sắp đến Đà Lạt.
Tổng thời gian chạy khoảng 6 – 8 tiếng.