Quảng cáo trong nội dung văn bản

"Resort" cho... cún cưng ở Đà Lạt

Ðà Lạt là thành phố du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng trong và ngoài nước. Giờ đây, phố núi ngàn hoa còn là nơi lý tưởng để những người yêu thích chó Alaska gửi gắm cún cưng đến “tĩnh dưỡng”.

Làm đẹp cho cún cưng. Ảnh: P.M
Nằm ở xã Tà Nung, Alaska Kennel dường như là resort dành cho chó đầu tiên thuộc vùng ngoại ô Đà Lạt. Khu “resort” này nằm trên triền đồi rộng hơn 2 ha với vườn cây, hồ nước và cách xa khu dân cư. Trang trại được chia thành nhiều khu vực khác nhau. Trong đó có sân trồng cỏ làm nơi vui chơi và phơi nắng cho cún cưng, khu nuôi chó con, khu nuôi nhốt chó giống, khu dành cho chó mẹ, khu nuôi chó ký gửi... Mỗi “phòng” cho chó ngủ nghỉ được thiết kế bằng khung thép inox chắc chắn, thoáng đãng, sạch sẽ rộng khoảng 3 m2.

Trại nuôi chó Alaska qui mô đầu tiên ở Ðà Lạt

Ông chủ của Alaska Kennel, anh Phạm Minh Tuấn (31 tuổi) chia sẻ: “Ý tưởng để mình thực hiện mô hình này bắt nguồn từ thú nuôi chó Alaska từ năm 2012. Thấy nhu cầu nuôi dưỡng loài chó này bắt đầu nở rộ trong những năm gần đây mình mới mở một cửa hàng chuyên phục vụ cho chó Alaska ngay tại Đà Lạt, đồng thời sau đó dời về Tà Nung mở trang trại”.

 Anh Tuấn bên chú cún cưng. Ảnh: N.D

Một góc trại nuôi chó Alaska. Ảnh: N.D

Đặc biệt, khu nuôi chó đực được ưu ái có giường tầng và sân chơi bên dưới để cho các chú cún thoải mái vận động. Các khu nuôi nhốt đều được trang bị quạt công suất lớn để chống nóng vào mùa hè, chuồng trại được vệ sinh 2 ngày một lần nên rất sạch sẽ, hầu như không có mùi hôi tanh. “Ở đây chó được chăm sóc như con người”, anh Tuấn kể, “Chế độ dinh dưỡng thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau. Chẳng hạn chó nhỏ được cho uống sữa nhập ngoại với giá 1 triệu đồng/lon 700 gram, chó lớn cho ăn thịt bò Úc nhập khẩu, đầu cá hồi nhập từ Scotland, giai đoạn chó thay lông được uống thêm dầu cá để lông mượt hơn”. Hằng tuần, những chú Alaska còn được “làm đẹp” với việc tắm gội, chải lông, cắt móng chân, xén lông mi… 

Sân chơi của cún cưng. Ảnh: P.M

Hàng ngày, sau khi tỉnh giấc, các chú cún được cho ăn sáng bằng thức ăn khô (nhập từ Thái Lan). Sau đó, chúng được tự do tắm nắng trên sân bê tông. Trưa và chiều, cún cưng được cho ăn theo khẩu phần chính là thức ăn được chế biến từ thịt bò, gan, cá hồi xay nhuyễn cùng với khoai lang, khoai tây, cà rốt nhằm đảm bảo vừa đủ chất dinh dưỡng vừa có tinh bột. Buổi chiều chó Alaska được đùa giỡn, rượt đuổi nhau trong sân cỏ. “Phần lớn thời gian trong ngày chúng tôi cho chó tắm nắng và dạo chơi ngoài sân cỏ chứ không nhốt trong chuồng nhằm giúp chúng không bị yếu chân, đây là căn bệnh mà hầu hết chó bị nuôi nhốt ở thành phố mắc phải” - anh Tuấn cho hay. Sau 5 năm gầy dựng và phát triển, nay đàn chó Alaska của vợ chồng anh Tuấn có trên 30 con chó trưởng thành, trong đó có tới 20 chó hậu bị (chó mẹ) và hàng chục chó con dưới 2 tháng tuổi.


“Khách sạn” cho cún cưng

Để được “nghỉ dưỡng” ở resort này, chủ nhân của những cún cưng phải mất tầm 3 - 5 triệu đồng mỗi tháng. Đây là khoản chi phí chăm sóc, ăn uống, điều trị cho những chú chó mắc các bệnh yếu chân, sốc nhiệt... Hầu hết các khách hàng đều từ những tỉnh, thành ở xứ nóng như thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đồng Nai, Cần Thơ... và trang trại chỉ nhận đủ số chuồng dành cho chó ký gửi. Bạn Trần Thị Thanh Hải (Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh), cho biết: “Do Alaska là giống chó ở xứ lạnh nên cứ vài tháng mình lại gửi cún cưng lên Đà Lạt nghỉ dưỡng một lần để trang trại nuôi dưỡng và chăm sóc. Mỗi đợt như vậy thấy sức khỏe của nó chuyển biến rõ rệt”.

 “Khách sạn” cho cún cưng sạch sẽ thoáng mát. Ảnh: P.M

Anh Tuấn cho biết mùa hè hàng năm “khách sạn” đều quá tải, vì nhu cầu ký gửi cún Alaska để tránh nắng nóng tăng cao. Trước Tết Mậu Tuất một tháng, “khách sạn” đã kín phòng, do nhu cầu ký gửi cún để về quê ăn tết hoặc đi du lịch xa tăng vọt. Giá chăm sóc, nuôi dưỡng chó trong những ngày lễ, tết cao gấp đôi so với ngày thường. Để phục vụ “khách hàng” đặc biệt, trang trại Alaska Kennel có 5 nhân công làm việc hàng ngày, mỗi người phụ trách một việc.


Thời gian tới, anh Tuấn sẽ mở thêm một trang trại tương tự ở khu vực vườn dâu tây của gia đình ở Măng Lin, Phường 7, thành phố Đà Lạt. Mục đích kết hợp đón du khách đến tham quan vườn dâu, vui chơi với chó cưng; đồng thời mở rộng quy mô nuôi chó ký gửi.

PHƯƠNG MAI - NGUYỄN DŨNG (Báo Lâm Đồng)