Quảng cáo trong nội dung văn bản

Top 10 ngôi Chùa đẹp nhất nội và ngoại thành Đà Lạt

Những ngày cuối năm cũng như những ngày đầu năm mới đã sắp đến, có lẽ trong chúng ta ai cũng muốn tìm đến cửa Phật để trút bỏ phiền lo năm cũ, đón niềm vui, may mắn và hạnh phúc ở năm mới.



Trong dịp Tết đến Xuân về thì Đà Lạt luôn là một thành phố thu hút nhiều lượt khách hơn cả bởi khí hậu và phong cảnh tuyệt đẹp. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa đi tham quan du lịch, vừa có thể lễ chùa cầu may? Vậy hãy cùng điểm qua 10 ngôi chùa đẹp nhất ở nội, ngoại thành Đà Lạt nhé! 


1. Chùa Thiên Vương Cổ Sát

Địa chỉ: Mimosa, Phường 10, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng.

Chùa Thiên Vương Cổ Sát, hay còn gọi là chùa Tàu có kiến trúc mang đậm phong cách của chùa Hoa và hội quán. Gian đầu tiên bạn bước vào đó là Từ Bi Bảo Điện, ngay trung tâm là tượng Phật Di Lặc cao 3m, hai bên là 4 bức tượng Tứ Đại Thiên Vương cùng to lớn và tượng thần Thiện và Ác vô cùng oai nghiêm. 

Phía bên trái của bảo điện chùa Tàu Đà Lạt đó chính là nơi đặt "Bàn xoay kỳ lạ" đây chính là một trong những điểm nhấn thu hút rất nhiều du khách thập phương đến đây tham quan, chiêm bái. Đi sâu vào bên trong khuôn viên chùa, sau 3 chiếc đỉnh bằng xi măng là tòa kiến trúc chính của chùa - Quang Minh Bảo Điện, bên trong thờ Tây Phương Tam Tạng bằng gỗ trầm hương gồm 3 vị A Di Đà ở giữa, Quan Âm Bồ Tát bên trái và Đại Thế Chí Bồ Tát bên phải, do hòa thượng Thọ Giả đã thỉnh từ Hồng Kong về năm 1958. 

Chùa Tàu đến nay vẫn mang những nét giá trị riêng không thể mai mờ theo thời gian. Đặc biệt hơn khi chùa nằm trong khuôn tách biệt với hoàn toàn đô thị ồn ào, là một nơi chốn thanh tịnh, gội rửa tâm hồn cho lữ khách tha hương.

Chùa Thiên Vương Cổ Sát. Ảnh: Giang Trần
2. Chùa Linh Sơn
Địa chỉ: 120 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 2, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng 

Chùa Linh Sơn là một ngôi chùa Phật giáo lớn và cổ kính tại thành phố Đà Lạt. Chùa là địa điểm hành hương không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt đồng thời là địa điểm du lịch Đà Lạt nổi tiếng được nhiều người tham quan lễ phật hàng ngày. 

Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và cổ kính mang lại đậm nét tôn nghiêm và không gian thanh bình giúp cho du khách có cảm giác bình an, xua tan đi cái mệt mỏi. Chính điện ngôi chùa được thiết kế theo lối kiến trúc Á Đông giống như các chùa cổ ở Kinh Thành Huế, trên đỉnh mái chùa có đắp đuôi rồng uốn lượn theo thế “lưỡng long triều nguyệt". Chùa Linh Sơn còn có phòng phát hành kinh bổn và nhà vãng sinh, ngoài ra còn có phòng giảng đường khá lớn nhưng hiện nay là Trường Cơ Bản Phật Học của Tỉnh Lâm Ðồng.

Lăng chùa Linh Sơn.
3. Thiền Viện Trúc Lâm
Địa chỉ: Núi Phượng Hoàng, Khu vực Hồ Tuyền Lâm, P.3, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng 

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp tọa lạc bên cạnh hồ Tuyền Lâm. Từ hồ Tuyền Lâm du khách có thể men theo con đường nhỏ với 140 bậc thang lát đá để xuyên qua các cánh rừng thông bạt ngàn đến với khu thiền viện phía trên. 

Thiền Viện bao gồm Chánh điện, gác trống và lầu chuông được chạm khắc các hình tượng tinh xảo, bên trong có một quả chuông nặng hơn 1 tấn. Đứng trước thiền viện trúc Lâm Đà Lạt, du khách có thể nhìn xuống hồ Tuyền Lâm soi bóng rừng thông tuyệt đẹp. Phía trước chánh điện, gần lối đi xuống hồ Tuyền Lâm là hồ Tịnh Tâm, đây là một hồ nước nhân tạo được nuôi thả các loài cá và rùa trông rất thanh bình đúng phong cách nhà Phật.  

Và điểm nhấn được yêu thích nhất của khu thiền viện trúc lâm Đà Lạt này đó là vườn hoa phía trước chánh điện với đầy đủ các loại hoa, đầy đủ sắc màu và hương thơm.

Hoàng hôn buông xuống chùa Trúc Lâm Tự.
4. Chùa Linh Quang
Địa chỉ: 133 Hai Bà Trưng, Phường 6, tp. Đà Lạt, Phường 6

Chùa có lối kiến trúc cổ, mái chồng cong, trên mái hình long, lân, quy, phụng được gắn bằng những mảnh sành đủ màu sắc.  

Chùa do Hoà thượng Thích Nhân Thứ tạo lập vào năm 1931, sau đó được các hoà thượng trụ trì kế tiếp trùng tu, đặc biệt là vào năm 1958 và năm 1972 dưới thời Hòa thượng Thích Minh Cảnh trụ trì. 

Chính điện thờ đức phật Thích ca, hai bên là Bồ tát Quán Thế Âm và Hộ Pháp. Trong khuôn viên chùa có khu vườn tháp mộ. Chùa được xem là ngôi Tổ đình đầu tiên của thành phố Đà Lạt.

Mặt trước chùa Linh Quang.
5. Chùa Linh Phước
Địa chỉ: 120 Tự Phước Thành Phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Chùa Linh Phước là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất tại thành phố Đà Lạt, chùa được thiết kế độc đáo với những đường nét chạm khắc tinh xảo bằng mãnh sành sứ và các công trình khổng lồ giữ nhiều kỷ lục Việt Nam cũng như thế giới.

Đến đây ngoài việc dân hương lễ Phật, bạn còn có thể chiêm ngưỡng một loạt những công trình kiến trúc đồ sộ, độc đáo và công phu như:  Gian thờ 108 tượng "Thiên phú thiên nhãn", tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát trong nhà được làm từ bê tông cốt thép cao nhất Việt Nam, tấm mộc bản có kích thước khổng lồ, bản khắc giả kinh Phật được treo trang trọng trong phòng trưng bày, đây là một hiện vật quý của chùa Linh Phước. 

Bên trong khuôn viên chùa, một bức tượng rồng uốn lượn dài 50m được làm từ 12000 vỏ chai bia là một trong những nét độc đáo thu hút rất nhiều du khách thập phương đến đây chiêm ngưỡng.

Toàn cảnh chùa Ve Chai. Ảnh: Giang Tran
6. Chùa Linh Phong
Địa chỉ: Hoàng Hoa Thám, Phường 10, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Chùa Linh Phong Đà Lạt rộng 400m vuông và được chia làm 5 gian theo kiến túc những đình làng của miền Trung. Mái chùa được kép cong trang trí bằng tứ linh, Long, Lân, Quy, Phụng uốn lượn giữa gió núi mây ngàn. 



Chính điện đặt một bức tượng A Di Đà cao 1m8 sơn son, thiếp vàng, hai bên là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí bằng đồng, phía sau là nơi thờ Đạt Ma Sư Tổ và bên ngoài là hai dãy nhà dùng làm nơi tiếp khách, sinh hoạt và giảng đường.

Chùa Linh Phong Đà Lạt nằm trên một ngọn đồi yên tĩnh và không gian luôn mát mẻ, tĩnh lặng. Chìm trong bóng thông xanh mát ấy, lòng người thêm nhẹ nhàng và bớt bao phiền muộn. Vì vậy chùa Linh Phong ngày nay đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn, thu hút phật tử và du khách thập phương đến dâng hương lễ Phật.

Lối vào chùa Linh Phong
Khuôn viên bên trong Chùa

7. Chùa Linh Ẩn
Địa chỉ: Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng

Chùa Linh Ẩn ở Đà Lạt tọa lạc tại khu thắng cảnh Thác Voi thị trấn Nam Ban huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 27 km, là một ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Lạt. 



Có thể xem đây là Thiền Viện Trúc Lâm thứ 2 ở Đà Lạt, chùa là một địa điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách đến đây hành hương và tham quan, đặc biệt là du khách phương tây, họ thích tìm đến đây để cảm nhận một không gian khác lạ, vì ngôi chùa khá đặc biệt, không nằm nơi ồn ào mà nép mình trong một không gian tĩnh lặng và yên bình. 

Khuôn viên chùa kết hợp với một ngọn thác Voi tuyệt đẹp tạo cho du khách có một cảm giác thật tuyệt vời không thể diễn tả.

Linh Ẩn Tự
8. Thiền Viện Vạn Hạnh
Địa chỉ: 39 Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Thiền viện Vạn Hạnh là một trong hai ngôi thiền viện nối tiếng nhất tại Đà Lạt, bên cạnh Thiền Viện Trúc Lâm. Đến đây ngoài viếng chùa bái Phật, du khách còn được trải nghiệm cảm giác thanh bình, ngắm nhìn miền quê của Đà Lạt bên dưới chân ngôi Thiền Viện.

Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, du khách chạy thẳng đường Đinh Tiên Hoàng đến Phù Đổng Thiên Vương, khi vừa lên hết dốc Đá nhìn bên phải bạn sẽ thấy bức tượng Phật thích ca được sơn màu vàng sừng sững ngoài sân, nơi đó chính là Thiền Viện Vạn Hạnh Đà Lạt.

Tượng bồ tát Thiền Viện Vạn Hạnh
9. Chùa Quan Âm
Địa chỉ: Khe Sanh, Phường 10, thành phố Đà Lạt

Chùa Quan Âm nổi tiếng ở Đà Lạt vì có cây hoa chuông vàng đầu tiên ở bên cạnh Hồ Xuân Hương. Đến tham quan ngôi chùa du khách có thể làm lễ cầu an, dâng hương cúng Phật và được thầy tặng chữ thư pháp.

Chùa Quan Âm
Ngoài ra, du khách còn được khám phá “bộ sưu tập” về hoa lớn nhất và đầy đủ nhất của Đà Lạt với hàng trăm giống hoa khác nhau. Ngoài các giống hoa truyền thống như: Cẩm Tú cầu, Hồng, Hồng Ri, Xác Pháo, Mimosa còn có hàng chục giống hoa mới được du nhập vào Đà Lạt từ 10 năm nay như các loại Cúc, Hồng, Đồng Tiền, Đỗ Quyên, Trà Mi… Ở đây có một khu vườn địa Lan, phong lan khá lớn và thuộc loại đẹp nhất của Đà Lạt.

10. Linh Quy Pháp Ẩn
Địa chỉ: Đồi 45, Thôn 4, Lộc Thành, Bảo Lâm, Lâm Đồng

Được du khách ví von như một "Cổng trời" bí ẩn của thành phố ngàn hoa Đà Lạt, chùa Linh Quy Pháp Ấn đã khiến bao du khách tham quan không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng xen lẫn sự nhẹ nhàng, thanh tịnh của núi rừng trùng điệp nơi đây.

Đến với ngôi chùa độc đáo và tuyệt đẹp này, bạn có thể tham quan và du ngoạn vẻ đẹp yên bình giữa chốn bồng lai tiên cảnh, chùa Linh Quy Pháp Ấn xứng đáng là một địa điểm du lịch tôn giáo hấp dẫn nhất của tỉnh Lâm Đồng hiện nay. Ngoài ra bạn còn có thể chụp ảnh, với những góc máy cực kỳ "ảo diệu" với tầng mây lướt lẹ qua đồi núi trập trùng. Thật tuyệt phải không nào?

Linh Quy Pháp Ấn

Thông Tin Đà Lạt