Quảng cáo trong nội dung văn bản

Đổ xô đi du lịch mạo hiểm ở Đà Lạt

Những năm gần đây, các loại hình du lịch mạo hiểm tại Đà Lạt đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đã mở chào bán những tour mạo hiểm thăm thú, khám phá, chinh phục thử thách, góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành du lịch Lâm Đồng.

Du lịch mạo hiểm ngày càng thu hút du khách, thúc đẩy du lịch Đà Lạt phát triển.
Theo Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, du lịch mạo hiểm mới thực sự du nhập vào Đà Lạt khoảng 5 năm trở lại đây. Thời gian đầu, người đi du lịch mạo hiểm tổ chức theo nhóm và dưới dạng tự phát. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, loại hình du lịch này nhanh chóng “cất cánh” bởi đã thu hút được lượng khách rất lớn trong và ngoài nước tham gia, trong đó chủ yếu là khách có độ tuổi từ 18-45. Theo khảo sát của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đây cũng là lứa tuổi đi du lịch nhiều nhất hiện nay.

Du khách thích thú với trò đu dây trên thác Datanla.
Từ năm 2012, một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Đà Lạt đã bắt đầu mở chào bán những tour du lịch mạo hiểm như đu dây vượt thác, đi bộ xuyên rừng, chèo thuyền… Đến nay, đã có hơn 10 doanh nghiệp tại Đà Lạt được cơ quan chức năng cấp phép cho khai thác tour du lịch mạo hiểm. Ban đầu, người đi tour du lịch mạo hiểm chỉ bó hẹp trong du khách quốc tế, chủ yếu đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ.

Những đồi núi trùng điệp, các thác nước thơ mộng, hệ thống sông, suối có địa thế đẹp, vách núi treo leo… được đơn vị lữ hành khảo sát, mở tour chào đón du khách. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lâm Đồng cho biết, sau khảo sát, nhiều đơn vị đã xây dựng được các chương trình du lịch mạo hiểm, nhập khẩu trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng từ nước ngoài, tổ chức cho hướng dẫn viên tham dự các khóa đào tạo do các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước tổ chức.

Vượt rừng bằng dây cáp.
Bên cạnh đó đã phối hợp với ban quản lý các khu, điểm du lịch tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm hấp dẫn phục vụ du khách, như: đu dây vượt thác (tại Khu du lịch thác Datanla), leo vách đá (tại Khu du lịch Langbiang), chèo xuồng Kayak (tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm)... Bà Ngọc nhận định, một thời kỳ chuỗi dậy cho các loại hình du lịch mạo hiểm tại Đà Lạt đã bắt đầu.

Sức hấp dẫn đặc biệt của các loại hình du lịch mạo hiểm nhanh chóng “hút chặt” du khách. Ông Phan Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thử Thách Việt (Đà Lạt) cho biết, đến nay, đối tượng tham gia không chỉ là du khách quốc tế, khách du lịch nội địa trẻ tuổi cũng đang say sưa khám phá, đam mê chinh phục các loại hình du lịch mạo hiểm.

Cheo leo giữa rừng.
Cũng theo ông Chung, du lịch mạo hiểm thực sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ tại Đà Lạt trong khoảng 3 năm trở lại đây. Sự trỗi dậy của các loại hình du lịch này trong khi chưa xây dựng được cơ sở pháp lý để điều chỉnh đã phát sinh nhiều hệ lụy, gây khó khăn trong việc quản lý nhà nước. Lĩnh vực màu mỡ này nhanh chóng được hàng chục công ty du lịch trong và ngoài Lâm Đồng cạnh tranh khai thác không lành mạnh.

Đã có thời gian dài, du lịch mạo hiểm tại Đà Lạt mạnh ai người đó khai thác trong khi chưa xây dựng được khung pháp lý để điều chỉnh lĩnh vực này. Do đó đã phát sinh những hậu quả khôn lường, mà đáng tiếc nhất là vụ 3 du khách người Anh tử nạn khi đang trượt thác tại Khu du lịch thác Datanla Đà Lạt vào hồi tháng 2-2016.

Chính vì vậy, tháng 8-2016, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định về việc Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, vừa qua, Bộ VH-TT&DL cũng đã soạn thảo và lấy ý kiền về Quy chế tạm thời tổ chức, quản lý và khai thác hoạt động kinh doanh du lịch mạo hiểm.

Ông Võ Anh Tần, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng cho biết, đơn vị này đang đẩy mạnh công tác đầu tư, chỉnh trang các khu du lịch, nhất là việc nâng cấp, xây dựng những tour du lịch mạo hiểm để đáp ứng nhu cầu khám phá, chinh phục thử thác của du khách, đặc biệt là những sản phẩm du lịch mạo hiểm mới.

Niềm vui của du khách khi 'về đích'
Giữa năm 2016, doanh nghiệp này cũng đã đưa vào khai thác các trò chơi hành trình trên cao, bên cạnh đó, trò đu dây vượt thác, đi bộ trên không… cũng đang là điểm nhấn để thu hút khách đến với các khu du lịch do công ty làm chủ sở hữu. Trong khi đó, ông Phan Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thử Thách Việt cũng đánh giá du lịch mạo hiểm trong những năm qua đã làm thay đổi, thúc đẩy diện mạo của ngành du lịch Lâm Đồng.

Theo nhận định của ông Chung, trong những năm tới, các loại du lịch mạo hiểm sẽ tiếp tục là sự lựa chọn của du khách khi tới Đà Lạt – Lâm Đồng vì đây là những sản phẩm du lịch mới lạ, đặc trưng, rất riêng của Đà Lạt.

Theo Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, trong 10 tháng đầu năm 2016, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt trên 4 triệu lượt người, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 73,4% kế hoạch năm 2016. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 212.400 lượt khách, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 96,5% kế hoạch năm 2016. Doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch trong 10 tháng đầu năm 2016 ước đạt hơn 5.404 tỷ đồng.

Theo Dự thảo Quy chế tạm thời về tổ chức, quản lý và khai thác hoạt động kinh doanh du lịch mạo hiểm do Bộ VH-TT&DL soạn thảo vừa được công bố để lấy ý kiến đóng góp, du lịch mạo hiểm gồm 19 loại hình cơ bản, hơn 80% trong số các loại hình du lịch mạo hiểm được quy định trong dự thảo này đang được các tổ chức, cá nhân ở Lâm Đồng khai thác, điều đó có nghĩa tiềm năng về du lịch mạo hiểm của Đà Lạt - Lâm Đồng là vô cùng lớn.

Kim Ngân (Theo CAND)