Quảng cáo trong nội dung văn bản

Dinh Vua Bảo Đại Đà Lạt 2 - 3

Tọa lạc trên đồi thông ở đường Triệu Việt Vương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 2km về hướng tây nam, được xây trong khoảng từ năm 1933 đến 1938 là nơi gia đình Bảo Đại sinh sống và làm việc ở thành phố Đà Lạt, do một kiến trúc sư người Pháp và kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát thiết kế.
Dinh Bảo Đại
Dinh III nằm giữa khu rừng Ái Ân, trên đỉnh đồi mà trong dự án chỉnh trang Đà Lạt của Hébrard dành cho Dinh toàn quyền. Toàn thể công trình là phong cách kiến trúc của châu Âu, điển hình là trước biệt điện và sau biệt điện đều có vườn hoa.

Khuôn viên bên ngoài Dinh
Vợ chính thức của Vua Bảo Đại là hoàng hậu Nam Phương. Từ năm 1949, khi Nam Phương hoàng hậu đưa các con sang sống và học tập tại Pháp thì Bảo Đại chung sống với 3 thứ phi là Bùi Mộng Điệp, Phi Ánh và Jeny Woong( người Hương Cảng). Sau khi Bảo Đại qua Pháp sống lưu vong, Dinh III là nơi nghỉ mát cao cấp của chính phủ Ngô Đình Diệm và sau này là Dinh của Nguyễn Văn Thiệu. Trong nhiều năm, Dinh thuộc Ban Tài chính quản trị tỉnh ủy Lâm Đồng và được giao cho Công ty du lịch dịch vụ Xuân Hương quản lý từ giữa năm 2000.

Quang cảnh xung quanh Dinh
Công trình được khởi công xây dựng từ năm 1933 gồm 25 phòng. Đây là một tòa dinh thự vô cùng trang nhã, gắn mình trong khung cảnh thơ mộng của một đồi thông ở độ cao 1.539m so với mực nước biển. Sau này khi người Pháp đưa Bảo Đại trở lại nắm quyền từ năm 1948 rồi thành lập “Hoàng triều Cương Thổ” vào năm 1950, nơi đây còn được gọi là Biệt điện Quốc Trưởng.