Quảng cáo trong nội dung văn bản

15 mùa hoa nổi bật làm nên thành phố ngàn hoa Đà Lạt

Đà Lạt được mệnh danh là thành phố của ngàn hoa, hoa len lỏi qua từng góc vườn của người dân đến vườn hoa rộng lớn của thành phố, hoa khoe sắc từng cụm nhỏ ven hồ Xuân Hương đến những cánh đồng hoang dại và rực rỡ ở ngoại ô. Có thể nói các mùa hoa xinh đẹp nơi đây là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất của thành phố sương mù này.

Ảnh: Chinh Nguyen
1. Mùa hoa Mai Anh Đào.

Hoa Mai Anh Đào khoe sắc bên đường dốc Đa Phú. Ảnh: Truong Ngoc Thuy

Hoa Mai Anh Đào được xem là loài hoa biểu tượng của thành phố Đà Lạt. Nguồn gốc hoa Mai Anh Đào là một loài hoa đặc trưng của các khu vực ôn đới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...Cách đây hơn 80 năm trước, một nhà nông nghiệp học tên là Nguyễn Thái Hiến đã mua những cây Mai Anh Đào đầu tiên về trồng quanh hồ Xuân Hương và một số khu phố khác.

Hoa Mai Anh Đào thường nở rộ từ tháng 1 đến tháng 2 dương lịch. Do loài hoa này thường nở vào dịp tết âm lịch trùng với loài hoa Đào ở miền Bắc nên ông đặt tên là hoa Mai Đào, sau này một số nghệ sĩ thấy cái tên Mai Đào hơi khó gọi nên đã thêm chữ Anh vào giữa và trở thành cái tên gọi hoa Mai Anh Đào như ngày nay.

2. Mùa hoa Phượng Tím

Phượng tím khoe sắc trong sương sớm. Ảnh: Truong Ngoc Thuy.
Hoa Phượng Tím được kỹ sư Lương Văn Sáu mua từ Pháp mang về trồng từ những năm thập niên 60, sau này một tiến sĩ về nông nghiệp khác đã mang giống hoa Phượng tím mới từ Úc về trồng từ năm 1990 và nhân rộng ra khắp thành phố Đà Lạt như ngày hôm nay.

Hoa Phượng tím Đà Lạt thường nở vào tháng 2 đến tháng 3 dương lịch, bạn có thể ngắm và chụp ảnh với loài hoa này ở một số cung đường xinh đẹp như Nguyễn Thị Minh Khai, Dốc Đá đường Phù Đổng Thiên Vương, đường Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng...

3. Mùa hoa Oải Hương


Hoa Oải Hương vừa được trồng thử nghiệm thành công tại Đà Lạt vài năm nay, vào tháng 4 vừa rồi một vườn hoa Oải Hương tại làng hoa Vạn Thành đã gây một cơn sốt với các bạn trẻ, hàng ngàn du khách lũ lượt kéo đến tham quan vườn và chỉ sau 2 ngày chủ vườn đã phải đóng cửa để bảo vệ vườn hoa khỏi bị dẫm đạp.

Hiện tại một cánh đồng hoa Lavender rộng hàng Hecta đã được trồng thành công ở bên hồ Tuyền Lâm thơ mộng. Để đến đây bạn có thể chạy thẳng đường vào khu du lịch Đường Hầm Đất Sét sau đó rẻ trái theo bảng chỉ dẫn là đến.

4. Mùa hoa Cải Trắng


Hoa Cải trắng những năm gần đây được trồng rất nhiều ở khu Tu Tra - Đơn Dương, hoa được người dân nơi đây trồng để lấy hạt và tinh Dầu. Mùa hoa Cải trắng thường bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào khoảng tháng 12, trong thời gian này bạn có thể kết hợp tham quan chụp ảnh cánh đồng hoa Cải cùng hoa Hướng Dương, hoa Dã Quỳ...

5. Mùa hoa Dã Quỳ


Hoa Dã Quỳ Đà Lạt nổi tiếng đến mức nó được các kiến trúc sư đưa vào làm biểu tượng tại quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt. Loài hoa hoang dại này bắt đầu khoe sắc khắp các con đường từ nội đô thành phố đến những cung đường đầy ắp sắc vàng ở vùng ngoại ô.

Mùa hoa Dã Quỳ Đà Lạt thường bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào khoảng tháng 1 dương lịch, một số khu vực nổi tiếng để ngắm hoa Dã Quỳ mà bạn có thể tham khảo như: Sân bay Cam Ly, Tu Tra - Đơn Dương, Thị trấn D'ran - Đơn Dương...

6. Mùa hoa Hướng Dương


Cánh đồng hoa Hướng Dương tại Đà Lạt được trồng lần đầu tiên vào tháng 10/2015 và liên tục trở thành một cơn sốt lớn đối với rất nhiều bạn trẻ. Trong thời gian đó, hàng ngàn du khách tìm đến đây để tham quan và chụp ảnh gây nên cảnh tượng đông đúc chưa bao giờ có ở vùng quê yên bình này.

Tháng 11 -12 là thời điểm du lịch Đà Lạt đẹp nhất năm, đây cũng là mùa có rừng lá Phong đỏ, cánh đồng hoa cải, cánh đồng hoa Dã Quỳ và cả hoa Hướng Dương xinh đẹp.

Cánh đồng hoa xinh đẹp tọa lạc tại khuôn viên của nhà máy sữa Dalat Milk và mục đích của việc trồng cánh đồng hoa này là để cung cấp thức ăn cho những đàn bò sữa khổng lồ nơi đây.

7. Mùa hoa Cỏ Hồng

Cỏ Hồng là một loài cỏ hoang dại mọc trên những sườn đồi tại ven ngoại ô Đà Lạt, vào tháng 12 những đồi thông ven khu vực suối Vàng, hồ Tuyền Lâm, làng hoa Thái Phiên...rực rỡ một màu hồng nhẹ nhàng và xinh đẹp.

Cỏ hồng thường khoe sắc khi mùa đông Đà Lạt bắt đầu. Ảnh: Hanh Phan
8. Mùa hoa Ban Trắng

Mùa hoa Ban Trắng ở Đà Lạt bắt đầu nở rộ vào tháng 12 đến tháng 1 dương lịch. Đây là một loài hoa mới được được trồng tại Đà Lạt khoảng hơn 10 năm nay, vào mùa Đông hoa nở trắng các con đường trung tâm thành phố như đường Trần Phú, Quang Trung, Phan Châu Trinh...
Hoa ban trắng gợi sắc buồn Đà Lạt khi đông về. Ảnh: Trương Ngọc Thụy
9. Mùa hoa Bồ Công Anh

Hoa Bồ Công Anh là một loài hoa hoang dại mọc rất nhiều ở Đà Lạt, loài hoa này ra hoa kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 dương lịch, hoa mọc ở rất nhiều các khu vực ven rừng và các điểm du lịch tại Đà Lạt như Đồi Robin, Ga Đà Lạt, Thiền Viện Trúc Lâm, Thung Lũng Tình Yêu, trước Dinh 2, bờ hồ Xuân Hương...


Bồ Công Anh là loài hoa biểu tượng cho niềm hi vọng, loài hoa hoang dại này ra hoa rất nhiều vào cuối mùa Đông, đầu mùa Xuân.

10. Mùa hoa Cỏ Lau

Cỏ Lau và một loài cây hoang dại mọc ở khu vực ngoại ô thành phố Đà Lạt. Vào độ tháng 5 đến tháng 7, quanh khu vực đường vào hồ Tuyền Lâm cỏ lau mọc khắp mọi nơi, nhưng cỏ lau tập trung nhiều và đẹp nhất vẫn là cung đường 723 nối Đà Lạt và Nha Trang.


Cỏ Lau là một loài hoa hoang dại mọc rất nhiều ở các bìa rừng thông quanh thành phố Đà Lạt. Nội thành Đà Lạt thì có trường Đại Học Đà Lạt - nơi tập trung Cỏ Lau trắng nhiều nhất.

11. Mùa hoa Phượng trắng

Phượng trắng Đà Lạt là cây phượng duy nhất ở phố núi cho hoa trắng. Và theo số liệu thống kê thì đây là cây hoa phượng trắng duy nhất ở Việt Nam, không những thế giống hoa phượng không thể nhân giống bằng hạt lên Đà Lạt sẽ là nơi duy nhất có hoa phượng trắng trong nhiều năm tới.




Chủ nhân cây phượng trắng là tiến sĩ Hà Ngọc Mai cho biết bà mua cây phượng trên từ Úc về trồng năm 2000. Ba năm sau cây bắt đầu ra hoa nhưng chỉ lác đác được vài chùm. Những năm gần đây cây mới ra hoa rộ, kéo dài từ tháng 2 đến hết tháng 4 hằng năm. Cũng theo tiến sĩ Mai trong tương lai việc nhân giống loài hoa “lạ” này sẽ được thực hiện theo nguyện vọng của nhiều người và của chính chủ nhân.

12. Mùa hoa Mimosa

Khi nhắc đến Tp. Đà Lạt hầu như mọi người đều nghĩ ngay đến Tp. Hoa và không quên nhắc đến một loài hoa, đó là hoa mimosa. Hoa Mimosa…một giống cây keo (Acacia podalyriaefolia, họ Mimosaceae) có hoa hình cầu giống hoa trinh nữ (Mimosa pudica L) nên còn gọi là trinh nữ hoa vàng – nguồn gốc từ Australia nhập về Đà Lạt , mimosa không đẹp rực rỡ như các loài hoa khác nhưng cũng không kém phần kiêu sa bởi sắc vàng quyến rũ của nó, mimosa chỉ là một loài cây hoang dã, chỉ mọc ở rừng hoặc ven đường. Mimosa cũng như cây xương rồng, cũng khắc khổ, cũng phải chịu kiếp hoa dại. Hoa mọc chủ yếu trên tuyến đường đèo Mimosa ( đèo mới ), Khu du lịch Thung Lũng Vàng,… Sắc màu này nở gần như quanh năm.


Cuối xuân, đầu hè, cũng là lúc rừng hoa mua đơm bông tím biếc, nhuộm tím cả một quả đồi rộng lớn. Du khách bước vào đồi hoa mua thoai thoải ấy một cảm giác thư thái, khoan thai ập về. Mọi căng thẳng, xô bồ trong cuộc sống nhanh chóng bị gặt khỏi tâm tư, nơi đó chỉ còn dành cho sự thơ mộng và bình yên. Đồi hoa mua này đã xuất hiện tại Đà Lạt vài năm nay, có diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông nhưng ít ai biết đến. Ngạc nhiên hơn, nó lại tọa lạc ngay trên đồi vườn tượng, phía Bắc hồ Xuân Hương, thuộc khuôn viên Vườn hoa Đà Lạt. Do nằm trên đỉnh đồi, hoàn toàn tách biệt, lối đi lại không được thuận tiện nên khi tới thăm điểm du lịch này, có rất ít du khách biết đến tại đây đang có rừng hoa mua đẹp như tranh vẽ.

13. Mùa lá Phong

Cứ đến giữa tháng 10 đầu tháng 11 thì những cây phong này bắt đầu khoe sắc vàng, đây là thời điểm Đà Lạt từ cuối mùa thu đầu mùa Đông, cánh rừng bấy giờ được khoác lên mình màu áo vàng, áo đỏ của loài cây phong này. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn cùng tham gia tour chèo thuyền tại hồ Tuyền Lâm để vừa đi vừa ngắm cảnh, chụp hình, tận hưởng cuộc sống bình yên mà thiên nhiên núi rừng ban tặng.



14. Mùa hoa tam giác mạch

Trước chùa Vạn Đức (Lâm Đồng), vườn hoa tam giác mạch khá rộng, đang thì nở rộ thu hút bất kỳ ai ghé ngang qua và được nhiều người biết trong thời gian gần đây bởi loài hoa này vốn nổi tiếng với mảnh đất Hà Giang và thường nở rộ vào dịp tháng 10.


Từ những hạt tam giác mạch mang từ Hà Giang, thầy Vạn Trí trụ trì chùa Vạn Đức đã chọn thời điểm phù hợp để nhân giống và trồng lên cả một vườn hoa khá rộng.

15. Mùa hoa Cẩm Tú Cầu

Một thung lũng hoa cẩm tú cầu đã hình thành sau hơn 3 tháng chăm sóc hứa hẹn những điều bất ngờ và thú vị dành riêng cho du khách khi đi du lịch tiết kiệm đến với Khu du lịch Thung lũng Tình yêu.


Hoa Cẩm Tú Cầu thường nở vào mùa hè, nó được trồng không những ở Thung Lũng Tình Yêu mà còn ở khắp nơi trong thành phố Đà Lạt.
Bên cạnh những loài hoa đặc trưng trên, Đà Lạt còn có hàng trăm loài hoa xinh đẹp khác khoe sắc quanh năm mà bạn có thể tham quan tìm hiểu như hoa Forget Me Not, Thiên Điểu, Địa Lan...Bạn có thể đến vườn hoa thành phố hoặc các làng hoa nổi tiếng như Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông...để tham quan và chụp ảnh thỏa thích.
Đà Lạt Trong Tôi