Quảng cáo trong nội dung văn bản

Ngôi Nhà Điên Đà Lạt

Biệt thự Hằng Nga được xây dựng từ năm 1990 trên khuôn viên rộng gần 1.900m2 ở số 3 đường Huỳnh Thúc Kháng, chủ nhân của nơi này là kiến trúc sư Đặng Việt Nga (kiến trúc sư Đặng Việt Nga tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Moscow (1959-1965), từ 1969-1972 tiếp tục học và lấy bằng tiến sĩ tại Nga. Bà sống và làm việc tại Đà Lạt từ năm 1983 đến nay), công trình này ban đầu có tên là biệt thự Hằng Nga, sau đổi thành “Crazy house” hay “Ngôi nhà kỳ dị”. Nói “ngôi nhà” là chưa thật chính xác, vì đây là một quần thể kiến trúc lạ mắt. Ngôi nhà kỳ quái này khiến không biết bao nhiêu người tò mò bước vào khám phá rồi từ đó đi đến từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi vì trong lòng những gốc cây và các phiến đá bị cưa cụt, con người vẫn có thể tạo nên những gian phòng ấm cúng, tiện nghi và thậm chí là cả những tòa lâu đài đầy vẻ huyền bí và hấp dẫn.


THAM QUAN NGÔI NHÀ MẠNG NHỆN

Nhiều người còn gọi đây là Biệt thự mạng nhện vì ngay từ cổng vào, bạn sẽ thấy một tấm mạng nhện to đùng, tất nhiên là không phải bằng tơ nhện thật mà bằng dây thép rất ấn tượng.

Với lối kiến trúc phá cách theo trường phái biểu hiện, tòa lâu đài trông tựa như những gốc cây hoặc một phần cơ thể của những con thú hoang dã ẩn hiện trong rừng già. Những ô cửa sổ lồi lõm hình thù kỳ lạ, xếp đặt có vẻ thiếu “ngăn nắp” nhưng nhìn kỹ thì như những con mắt của thú rừng tạo cảm giác như đang lạc vào khu rừng kỳ lạ và bí hiểm. Những căn phòng trông giống hệt những khúc cây cũ kỹ nhưng thực ra cả ngôi nhà đều được làm bằng bê tông và còn có nhiều căn phòng đầy đủ tiện nghi như khách sạn hạng sang nữa cơ. Bạn cứ tưởng tượng mình đang sống trong một ngôi nhà trên cây, sáng sáng mở mắt ra là thấy cây cối xung quanh bao phủ.


Ý tưởng công trình kỳ quái này một phần cũng là do phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu trong lành, con người hiền hòa và sự yên tĩnh của Đà Lạt đã thúc đẩy sự thích thú và đam mê trong sáng tạo nghệ thuật kiến trúc của bà Đặng Việt Nga. Mặc dù được đào tạo chính quy nhưng đối với công trình Biệt thự Hằng Nga bà lại muốn phá thể bằng cách lập nên những hình khối tự do bằng những đường cong và các mặt phẳng tùy ý, không lệ thuộc vào những nguyên tắc kinh điển trong bố cục hình khối gồm các đường thẳng và mặt phẳng vuông vức như thường lệ. Đặc biệt ở đây, còn sử dụng các không gian mở về cả bốn phía của gian phòng để tạo sự phong phú cho tầm nhìn bao quanh.

Tiến sĩ - kiến trúc sư Đặng Việt Nga, chủ nhân "Crazy house", bộc bạch: “Khi thực hiện công trình này tôi rất trăn trở. Thiên nhiên đang bị tàn phá từng ngày, bằng tiếng nói của kiến trúc tôi muốn kéo con người trở về với thiên nhiên, gần gũi và yêu mến nó chứ không phải hủy diệt...”. Thực tế, khi bắt tay thực hiện “Crazy house” không phải ai cũng đồng tình với chủ nhân. “Có lúc tưởng như phải phá bỏ”.


Mặc dù bây giờ bà đã bước qua tuổi 70, nhưng Đặng Việt Nga vẫn quyết tâm theo đuổi những ý tưởng “lập dị” của mình, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục dở dang như: nhà rông Tây Nguyên với nhiều màu sắc sặc sỡ dựa theo mô-típ trang phục của phụ nữ các dân tộc, hoàn thiện hệ thống cầu thang dây leo, dãy núi (phía sau) mà bên trong là phòng triển lãm tranh, ảnh, kiến trúc của các nghệ sĩ Lâm Đồng. Bà mong ước mở rộng diện tích quần thể kiến trúc này lên 9.000m2, biến nơi đây thành khu bảo tồn thiên nhiên thực thụ, xen lẫn là những công trình kiến trúc đặc trưng của núi rừng Đà Lạt. Để thực hiện được ý tưởng này, chủ nhân "Crazy house" cho biết cần một số vốn khoảng 100 tỉ đồng.