Quảng cáo trong nội dung văn bản

Đà Lạt - Nơi Thôi Thúc Lòng Người Ghé Thăm

Thật hiếm thấy trên mảnh đất hình chữ S này một nơi nào mang nhiều vẻ huyền ảo thật đặc biệt như Đà Lạt. Đây là vùng đất của những cảnh quan, địa danh quyến rũ với những cái tên đẹp như bước ra từ cổ tích, huyền thoại, cũng là thành phố gìn giữ nét cổ kính trong hơi thở hiện đại giữa làn sương mờ ảo.


Đến với Đà Lạt, bạn như bước vào một thành phố mộng mơ ẩn hiện trong sương mù. Nhìn từ tầm cao bao quát cả thành phố, những ngôi nhà nhấp nhô xen lẫn với hàng thông xanh trải dài đứng trầm mặc, không khí trong lành nơi đây đem lại cho những vị khách phương xa cảm giác khoan khoái rất tự nhiên để rồi nôn nao khám phá mọi ngóc ngách. Thực sự thành phố này có thể đem lại một cảm giác như sắp bước vào chuyến phiêu lưu kỳ thú trong truyện cổ tích cho những người khách phương xa. Mọi thứ đều toát lên vẻ vừa an lành vừa kỳ bí khó cưỡng.

Sáng sớm ở Đà Lạt thời tiết rất lạnh, khi thức dậy, sương mù đã giăng khắp cả thành phố, xa xa phía những ngọn đồi cũng được bao phủ bởi một màn sương trắng xóa. Con người ở đây rất thong dong và vì thế đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy 9 giờ sáng người ta vẫn còn uống cà phê sáng ở những quán cóc ven đường.
Người Đà Lạt đến từ các mảnh đất khác nhau trên lãnh thổ hình chữ S này, nhưng nhìn chung họ sống rất gần gũi, lãng mạn, hào hoa và không quá câu nệ hình thức màu mè. Nếu thích chụp ảnh thì cứ cầm máy lên và chụp những gì bạn thích. Nơi đây luôn có mấy bác xe ôm nhiệt tình, hồ hởi sẵn sàng chỉ đường không cần cám ơn hay những cô lao công luôn thân thiện, chào mời, giúp đỡ mọi người không toan tính. Đến với thành phố dung hợp này, người ta không nhất thiết phải gò ép vào những khuôn khổ mà cứ thế tự nhiên, trơn tru với bản chất của chính mình, mọi khoảng trời riêng hội tụ tạo nên một thành phố muôn màu vùng cao nguyên gió lạnh.

Trong một chuyến du lịch tới Đà Lạt, thật uổng phí nếu những người khách phương xa không dấn bước vào hành trình chinh phục đỉnh núi Lang Biang huyền thoại. Điều khiến bạn đặc biệt bị hút hồn ngay khi bước tới chân núi là màu vàng rực rỡ xung quanh sườn núi của loài hoa dã quỳ. Sương chưa kịp tan hết trên những cánh hoa pha lẫn tia nắng sớm ban mai lóng lánh càng tô thêm cho vẻ đẹp của loài hoa này. Bạn nên chọn cách bộ hành để có thể tận hưởng đầy đủ và cảm nhận cái hồn của cảnh quan nên thơ bất tận. Phải nói từng bước chân chinh phục đỉnh Lang Biang quả thật là một cảm giác vô cùng hưng phấn. Nơi đây được ví như nóc nhà của Đà Lạt, từ trên đỉnh núi nhìn xuống bạn có thể thấy toàn cảnh thành phố nhỏ nhắn nằm thu mình trong một vùng kín đáo.

Đà Lạt chỉ rộng bằng một quận của Sài Gòn nên việc thưởng ngoạn cảnh quan Đà Lạt bằng xe máy rất thuận tiện và đem lại những trải nghiệm tuyệt vời. Bạn không nên bỏ qua Thung lũng Tình Yêu, một địa chỉ lãng mạn nằm cách trung tâm thành phố chừng 5 km về phía bắc, chìm sâu bên sườn đồi với những rừng thông quanh năm xanh biếc, hiển hiện một vẻ đẹp thanh tao. Đây quả là nơi lý tưởng cho những đôi tình nhân hẹn hò hay dã ngoại và cũng cả cho những kẻ độc bước lang thang cho hết tuổi trẻ không hối tiếc.

Trong một buổi chiều, bạn có thể đến hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm, sau đó quay trở lại trung tâm thành phố ghé qua nhà thờ Con Gà. Mỗi nơi đều có một đặc điểm riêng, một nét đẹp không bị lẫn vào đâu và đặc biệt là cảm giác yên bình khó tả. Hãy chọn một góc yên ắng, dừng xe bên vệ đường và thưởng thức hết một buổi hoàng hôn thật đẹp. Kia là nắng đang dần tắt hết, ở xa xa mặt hồ Xuân Hương sóng gợn lăn tăn bởi làn gió nhè nhẹ, cảm giác se lạnh đã chạm đến da bạn. Bạn cũng sẽ không khỏi ngỡ ngàng với màu trời rất ư kỳ lạ. Đấy là khi cả vùng trời trong phút chốc chỉ còn lại một màu vàng gợi hoài niệm về quá khứ, hòa quyện vào sắc chàm mạnh mẽ và sắc lam truyền cảm hứng giúp bạn lấp đầy những cảm xúc còn trống, nghe thấy đâu đó trong hơi sương hương thơm ngào nhạt của đóa hoa tường vy nở muộn dưới những hàng cây rợp bóng chiều tà. Thế đấy, hoàng hôn nơi đây tĩnh lặng và chân thành như chính tâm hồn người dân phố núi vậy.

----------------------
Tạo hóa đã ưu đãi thiên nhiên nơi đây từ khí hậu, đất đai đến những di sản kiến trúc đầy giá trị. Đấy là những ngôi nhà cổ mái ngói đỏ tươi có màu tường trắng tinh khôi. Bạn vô tình nhận ra nơi đây không phải là đô thị với nhiều tầng nhà cao chọc trời mà là thành phố ngàn hoa phảng phất trong lòng nét cổ kính. Chính vì lối kiến trúc hoài cổ như thế đã tạo cho bạn có cảm giác bình yên, tự tại và lãng mạn lạ thường để chìm đắm trong không gian u huyền của một chốn vừa có nét trẻ trung, vừa giàu vẻ trầm mặc.

Pham Anh Dung